Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

Một vài nguyên nhân gây nhức lưng sau sinh đối với phái yếu

Lý do những cơn đau lưng tạo ra sau khi sinh đẻ có thể là do các thành phần sau:

1. Thiếu canxi sinh lý

Sau khi mang thai, người mẹ bị ảnh hưởng bởi các hormone thai kỳ, tùy vào cơ địa mà sự sửa đổi sẽ khác nhau. Canxi tham gia vào quá trình chuyển hóa xương. Một số chế độ ăn uống không ngừng nghỉ của phụ nữ có bầu không thể đáp ứng nhu cầu canxi của cả người mẹ và em bé, dẫn đến sự thiếu hụt canxi ở phái yếu bầu bí. Càng ở thời kỳ sau của thai kỳ, nhu cầu canxi của cơ thể càng gia tăng để đáp ứng sự tăng trưởng đột biến của bé nên những cơn đau lưng của mẹ có biện pháp trở nên đau đớn, khó chịu hơn.

Sau khi sinh em bé: Khi sinh em bé, người mẹ đã phải tiêu tốn rất nhiều năng lượng, sau khi sinh cơ thểvẫn trong trạng thái tương đối yếu, chưa kịp phục hồi. Mặt khác, nhiều bà mẹ cho con bú thường xuyên, lượng canxi bị thất thoát, lượng canxi bị thiếu hụt cũng có cơ hội dẫn đến đau lưng. Nếu trong giai đoạn bầu bí trước đó, thai phụ không đáp ứng đủ canxi thì sau sinh, cộng thêm việc cho con bú, thì sự tổn thất canxi càng trầm trọng. 

Biện pháp phòng tránh:

-  Cân bằng dinh dưỡng và chế độ ăn uống hợp lý khi có bầu. Tránhtăng cân quá mức và làm tăng gánh nặng lên thắt lưng, làm tổn hại đến cơ bắp và dây chằng. Đặc biệt chú ý đến việc bồi dưỡng canxi trong từng khoảng thời gian của thai kỳ.

- Tăng cường dinh dưỡng sau sinh: Dựa vào sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, người mẹ cần tăng cường dinh dưỡng để kịp thời bù đắp năng lượng mất đi trong quá trình sinh, đảm bảo phục hồi sức khỏe tốt, đồng thời bổ sung đủ sức cho bé.

2. Giãn dây chằng sinh lý

Quá trình có bầu tạo ra nhiều biến đổi lớn trong hệ thống nội tiết. Sự biến đổi ấy có mẹo hay làm nới lỏng các khớp và các dây chằng nối với xương chậu, cột sống, khiến cho vùng lưng kém ổn định hơn và gây đau. Sau thời điểm sinh, hệ thống nội tiết chưa kịp trở lại trạng thái trước khi có bầu, các dây chằng xương chậu chưa kịp đàn hồi nên bi kịch đau lưng là điều không tránh khỏi. 

Thêm vào đó, quá trình mang bầu khiến cho tử cung mở rộng và trải dài, làm suy yếu cơ bụng và thay đổi tư thế, sức nặng của thai làm cột sống bị kéo về phía trước, khiến lưng của thai phụ cũng trở nên căng hơn và dễ bị đau hơn. 

Biện pháp ngăn ngừa:

Nên cố gắng nghỉ ngơi nhiều sau khi sinh. Trong 24 giờ thứ nhất sau sinh, người mẹ nên nghỉ ngơi trên giường, sau đó thực hiện các động tác vận động nhẹ trong nhà để tạo điều kiện có việc tống sản dịch còn ứ đọng trong tử cung, có lợi cho tử cung nhanh chóng phục hồi hơn. Vận động cũng giúp máu lưu thông tốt hơn, giúp giảm đau lưng. 

Khi ngồi cho con bú, ngoài việc cho con bú đúng tư thế, bạn hãy quan tâm lót một chiếc gối sau lưng để giảm sức ép lên vùng thắt lưng và cột sống.
 

Đau lưng sau khi sinh là bi kịch tương đối phổ biến, tỷ lệ này là khoảng 25% đến 40%. Ảnh minh họa

3. Vận động sau sinh không đúng cách

Sau khi sinh, chúng mình có mẹo hay không ngừng nghỉ phải cúi xuống để nuôi dưỡng bé như tắm rửa, mặc quần áo, thay tã, làm việc nhà, … do đó làm việc quá sức, vùng cơ thắt lưng bị áp đảo có biện pháp đưa đến căng cơ thắt lưng và đau.

Biện pháp phòng ngừa:

Tránh đứng lâu hoặc ngồi xổm liên tục. Tránh nâng vật nặng hoặc nâng quá cao, chú ý nghỉ ngơi đều đặn, không sớm tham dự các lao động nặng cũng như không thực hiện các động tác mạnh như chạy nhảy… để tránh gây đau lưng.

Bạn nên sắp xếp một vị trí đặt em bé ở trên bàn, vừa tầm với toàn bộ cơ thể chúng mình mà không phải cúi nhiều. Những vật dụng quan trọng cho bé cũng nên để trong ngăn kéo để tránh bạn nên rướn hay uốn cong lưng khi tìm kiếm. Giảm động tác cúi xuống là một trong một vài cách kết quả tốt để giảm căng cơ thắt lưng, qua đó ngăn chặn được đau lưng sau sinh.

4. Tư thế cho con bú

 Nhiều người mẹ thường có lịch trình chăm chú nhìn con khi cho con bú, mỗi lần lại kéo dài, hàng ngày lại lặp đi lặp lại không ít. Thêm vào đó, việc người mẹ thường tìm cách để bé bú thoải mái đã vô tình khiến các bộ phân cơ thể mình phải gập người, gồng người lên hết cỡ để nhìn con làm căng cơ cổ và lưng. Nguyên nhân này là khá phổ biến với hầu hết mẹ mới sinh em bé. 

Ngay cả ban đêm, vì mong bé được bú thoải mái nên mẹ vẫn luôn cho bé bú ở tư thế ngồi, đặt em bé trong khoảng tay của chính mình. Tư thế tĩnh kéo dài gây mệt mỏi cơ bắp, dẫn đến đau lưng sau sinh hoặc thải sản dịch chậm gây tụ máu vùng chậu, rất dễ tạo ra đau lưng. 

Biện pháp đề phòng:

Thay đổi tư thế cho con bú liên tục để giảm mệt mỏi. Nếu được, hãy cho bé bú nằm để cả hai mẹ con đều được thoải mái. Tránh cho con bú quá lâu, nếu có, trong quá trình cho trẻ bú thì mẹ nên vận động phần cổ không ngừng nghỉ, chẳng hạn như động tác xoay cổ, lắc cổ hay thực hiện vặn nhẹ phần thắt lưng để sau khi con bú xong có mẹo hay nằm xuống giường nghỉ ngơi, kéo giãn tay chân và thư giãn cơ thể. 

Khi cho con bú, lưu ý để bé sát người mình để tránh gây sức ép cho lưng khi buộc phải cúi xuống để con có cách bú tới. 

Cho con bú sai cách là một trong một vài nguyên do thường gặp đưa đến chứng đau lưng sau sinh (Ảnh minh họa)

5. Đau lưng sau khi mổ lấy thai

Sau khi sinh mổ, nhiều chị em luôn luôn bị đau lưng, thậm chí đau nhiều hơn so với sinh thường. Nguyên nhân dẫn đến có cơ hội do gây tê tủy sống, một thao tác giúp thai phụ sinh mổ không cảm thấy đau đớn. Vị trí gây tê thường là ở tủy sống dưới lưng. Bạn đầu bạn có khả năng không thấy đau, nhưng sau đó một vài cơn đau lưng kèm theo khả năng phụ của thuốc uống sẽ khiến bạn đau lưng nhiều hơn bình thường.

Biện pháp phòng tránh:

Những quý cô sinh mổ thường cần sự chú ý và nuôi dưỡng kĩ lưỡng hơn rất nhiều so với một vài người sinh thường, ngăn chặn chứng đau lưng sau khi sinh mổ cũng vậy. Cố gắng đừng để cơ thể bị thừa cân, cho con bú đúng tư thế hay không nâng vật nặng để giảm sức ép lên cột sống… 
 
(Nguồn: Sina)

Theo: thuốc uống canxi d3

0 nhận xét:

Đăng nhận xét